ปลายปีที่แสนสาหัส ของประชากรชาวโลก 2012 และต้อนรับ ปี 2013

ปลายปีที่แสนสาหัส ของประชากรชาวโลก 2012 และต้อนรับ ปี 2013 ด้วยภัยพิบัติ จากหลายๆประเทศทั่วโลก เมื่อเราเห็นภาพ ในแต่ละพื้นที่ ส่วนใหญ่ จะเกิดเป็นประวัติกาล ซึ่งที่แน่ๆ รุนแรงกว่าหลายครั้งที่เคยเกิดมา แสดงให้เห็นแล้วว่าในปัจจุบันและต่อไปในอนาคต ภัยพิบัติจะทวีความรุนแรง ขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่มีขอบเขตจำกัด ทาง Siamblogza คงได้แต่ภาวนาว่าไม่ให้เกิดในประเทศไทยอย่างที่หลายๆประเทศได้ประสบพบเจออยู่ในขณะนี้
เริ่มจากในขณะนี้


1. หลายประเทศในยุโรปตะวันออกและรัสเซียกำลังเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็น จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คนแล้ว ที่รัสเซีย ประชาชนกำลังเผชิญกับสภาพอากาศหนาวจัด ที่กรุงมอสโก อุณหภูมิลดต่ำติดลบ 20 องศาเซลเซียส และติดลบถึง 50 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ของเขตไซบีเรีย ส่งผลให้ตลอดทั้งอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 56 คน ที่กรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุทางถนนประมาณ 300 ครั้ง ส่งผลให้การจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก ส่วนที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีรายงานว่าราคาอาหารสูงขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ เปรียบเทียบจากเมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของรัสเซีย คาดว่าสภาพอากาศหนาวจัดแบบผิดปกติจะมีไปจนถึงวันพรุ่งนี้ ขณะที่หลายประเทศในทวีปยุโรปที่เผชิญกับสภาพอากาศหนาวจัดเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ที่ยูเครนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 83 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 57 คน เสียชีวิตข้างถนน และต้องนำตัวส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลกว่า 526 คน นอกจากนี้ ทางการเปิดเผยว่า หมู่บ้านอีก 93 แห่ง ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่โปแลนด์ อุณหภูมิลดต่ำลงลบ 10 องศาเซลเซียส มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 49 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไร้บ้าน ส่วนที่ลัตเวียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 6 คน เนื่องจากสภาพอากาศหนาวจัด โดยอุณหภูมิติดลบ 14 องศาเซลเซียส คาดว่าจะลดลงไปถึงลบ 28 องศาเซลเซียส 





2. สหราชอาณาจักร..น้ำท่วมภาคตะวันตกเฉียงเหนืออังกฤษ

ฝนที่ตกหนักทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเขตการปกครองอังกฤษ ของสหราชอาณาจักร ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักขึ้นในเทศมณฑลเดวอน และคอร์นวอลล์ บังคับให้นักเดินทางต้องหาเส้นทางเผื่อเลือกในการเดินทางกลับถึงบ้านเพื่อร่วมฉลองวันคริสต์มาส

น้ำท่วมหนักยังทำให้บริการรถไฟที่จะไปยังเทศมณฑลเดวอนและออกจากเทศมณฑลต้องหยุดชะงัก บ้านเรือนหลายหลังในหมู่บ้านโคลบรู๊คถูกน้ำท่วมจากฝนที่ตกหนัก

เมืองเฮลสตัน เทศมลฑลคอร์นวอลล์ กับเมืองบรอว์นตัน เทศมณฑลเดวอน อยู่ในหมู่เมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากน้ำท่วมครั้งนี้ โดยคาดว่าสภาพอากาศเลวร้ายนี้จะมีต่อไปในภาคเหนือของเขตการปกครองอังกฤษ และเขตที่ราบลุ่มทางตอนกลาง และเกิดฝนตกในปริมาณกว่า 30 มิลลิเมตร หรือ 1.2 นิ้วขึ้นทั่วภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเขตการปกครองสกอตแลนด์ ทางตอนเหนือของสหราชอาณาจักร

ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษมีการออกคำเตือนเรื่องน้ำท่วมร้ายแรงในเขตลุ่มแม่น้ำโคเบอร์, แคน, บรอว์นตัน และโฟวีย์ ขณะที่ทั่วประเทศ มีการออกคำเตือนเรื่องน้ำท่วม ซึ่งคาดว่าจะเกิดน้ำท่วม ถึง 161 ฉบับ และการเฝ้าระวังน้ำท่วม ซึ่งมีโอกาสจะเกิดน้ำท่วม อีก 357 ฉบับ 



3. ประเทศยูเครนหนาวตายอย่างน้อย 83 คนแล้ว โดยอุณหภูมิลดลงต่ำถึง -23 องศาเซลเซียสและมีหิมะตกหนัก ทำให้ในกรุงเคี๊ยฟ เมืองหลวงของยูเครนและทั่วประเทศถูกปกคลุมไปด้วยหิมะที่หนาและหนาวจัด ทางภาคตะวันตกของประเทศมีรถติดยาวเป็นระยะทาง 20 ก.ม.เป็นเวลา 3 วันแล้ว นอกจากนี้สภาพอากาศที่เลวร้ายยังส่งผลกระทบถึงประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัน โดยที่บัลกาเรียและโรมาเนียมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 คน ด้านนักอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาเตือนว่าสภาพอากาศที่หนาวจัดในภูมิภาคจะยังคงมีต่อไปและอุณภูมิจะลดลงต่ำยิ่งกว่าเดิม

และยังมีรายงานแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ทุกวัน นี่คงเป็นสัญญาณบางอย่าง โลกที่เรารู้จักกำลังป่วยและพยายามจะรักษาตัวมันเอง ด้วยการปรับสมดุลของตัวมันเอง จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพเพื่อให้เกิดสมดุลกับตัวมันเอง และที่หนีไม่ได้คือมนุษยชาติที่อาศัยโลกใบนี้จะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  สิ่งสำคัญที่สุดคือประสิทธิภาพการเตือนภัยแต่ละประเทศจะเป็นทางรอดที่จะทำให้ผู้ที่จะประสบภัยตั้งรับกับสถานะการณ์ที่คาดไม่ถึง ผ่อนหนักให้กลายเป็นเบา เพื่อที่จะมีชีวิตดำรงอยู่บนโลกใบนี้ต่อไป