มะกันฉงน! ลูกปูนับล้านตายเกลื่อนหาดในฮาวาย


ลูกปูนับล้านตายเกลื่อนหาดในฮาวาย




          เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษรายงานว่า เกิดปรากฏการณ์สุดแปลกขึ้นบนเกาะฮาวายในสหรัฐฯ เมื่อปูตัวกลมจิ๋วนับล้านได้ถูกคลื่นซัดมาติดบนหาดทราย ในสภาพที่ตายแล้วและบางส่วนอ่อนแรงใกล้ตาย ผู้เชี่ยวชาญเผยไม่เคยพบเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน
          รายงานระบุว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา บนชายหาดโออาฮู เมืองโฮโนลูลู เกาะฮาวาย โดยปูตัวกลมจิ๋วนับล้านตัวเหล่านี้ได้กระจายตัวเกลื่อนเต็มชายหาด หลังจากที่ถูกคลื่นซัดเข้ามาสู่ฝั่ง สร้างความประหลาดใจให้กับผู้พบเห็น หรือแม้แต่ทางด้านผู้เชี่ยวชาญก็ไม่อาจอธิบายปรากฏการณ์นี้ได้ ขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งเชื่อว่า อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยพิบัติอย่างสึนามิ หรือภัยพิบัติอื่น ๆ ที่ไม่มีใครคาดคิด

          จากปรากฏการณ์นี้ ทางด้านผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไวกิกิบนเกาะฮาวาย ได้เปิดเผยว่า ลูกปูตัวเล็กตัวน้อยเหล่านี้เป็นปูพันธุ์ใดไม่มีใครทราบได้ตอนนี้ เพราะว่ามันยังไม่มีลักษณะบ่งชี้อะไร ยังเป็นเพียงตัวอ่อนของปูที่อยู่ในระยะว่ายน้ำ ซึ่งกว่ามันจะเติบโตเป็นปูอย่างสมบูรณ์แบบก็ต้องอาศัยการลอกคราบอีก 2-3 ครั้ง แต่จากการสันนิษฐานเบื้องต้น เป็นไปได้ว่าลูกปูเหล่านี้คือปูเซเว่น-อีเลฟเว่น หรือก็คือปูที่มีจุดสีแดงแต้มอยู่บนหลัง 7 จุด และมีจุดแดงในส่วนที่สังเกตไม่ค่อยจะเห็นซ่อนอยู่อีก 4 จุด เป็น 11 จุด ซึ่งพวกมันอาจตายเพราะการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของน้ำอย่างรวดเร็วตลอด 2-3 วันที่ผ่านมาก็เป็นได้ แต่คงไม่ได้ตายเพราะปัญหามลพิษในน้ำแน่นอน เพราะไม่อย่างนั้นสัตว์น้ำสายพันธุ์อื่นก็คงจะตายเช่นเดียวกัน

          อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทางด้านพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไวกิกิได้เก็บตัวอย่างปูที่อ่อนแรงใกล้ตายไปศึกษาอย่างละเอียด และเฝ้าติดตามว่ามันจะเติบโตขึ้นมาเป็นปูสายพันธุ์ไหน รวมทั้งได้พยายามค้นหาสาเหตุที่ทำให้ลูกปูเหล่านี้ลอยขึ้นมาเกยตื้นเกลื่อนบนหาดทรายต่อไป